Sự tích 12 Bà Mụ và 13 Đức Thầy theo truyền thuyết dân gian Việt Nam

Khi làm lễ đầy tháng, thôi nôi cho trẻ các gia đình cần chuẩn bị lễ cúng cho 12 Bà Mụ và 13 Đức Thầy. Trong bài viết này chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về sự tích 12 Bà Mụ và 13 Đức Thầy theo truyền thuyết dân gian Việt Nam nhé.

Truyền thuyết về 12 Bà Mụ

Theo tín ngưỡng dân gian Việt Nam, 12 bà mụ đảm nhận công việc trông coi sinh nở và giáo dưỡng là:

  1. Mụ bà Trần Tứ Nương trông coi việc sanh đẻ (chú sanh)
  2. Mụ bà Vạn Tứ Nương trông coi việc thai nghén (chú thai)
  3. Mụ bà Lâm Cửu Nương trông coi việc thụ thai (thủ thai)
  4. Mụ bà Lưu Thất Nương trông coi việc nặn hình hài nam, nữ cho đứa bé (chú nam nữ).
  5. Mụ bà Lâm Nhất Nương trông coi việc chăm sóc bào thai (an thai)
  6. Mụ bà Lý Đại Nương trông coi việc chuyển dạ (chuyển sanh)
  7. Mụ bà Hứa Đại Nương trông coi việc khai hoa nở nhụy (hộ sản)
  8. Mụ bà Cao Tứ Nương trông coi việc ở cữ (dưỡng sanh)
  9. Mụ bà Tăng Ngũ Nương trông coi việc chăm sóc trẻ sơ sinh (bảo tống)
  10. Mụ bà Mã Ngũ Nương trông coi việc ẵm bồng con trẻ (tống tử)
  11. Mụ bà Trúc Ngũ Nương trông coi việc giữ trẻ (bảo tử)
  12. Mụ bà Nguyễn Tam Nương trông coi việc chứng kiến & giám sát việc sinh đẻ (giám sanh)

Tuy nhiên, theo sách Đài Bắc thị tuế thời ký, tại Từ Hựu Cung Sơn ở Đài Bắc lại cung phụng đến 13 bà mẹ sanh, thêm 1 bà Đỗ Ngọc Nương chuyên đỡ đẻ (tiếp sanh).

Sự tích về 12 Bà Mụ

Theo truyền thuyết xưa, từ ngay đất trời còn ở thời kỳ sơ khai, khắp nơi đều là 1 màu tối đen và ẩm ướt. Thấy vậy, Ngọc Hoàng liền sai 2 nữ thần Mặt trời và Mặt trăng dùng quyền năng của mình để chiếu sáng & làm khô ráo đất đai.

Sau khi xây dựng những phần quan trọng của vũ trụ thì Ngọc hoàng bắt đầu sáng tạo vạn vật. Lúc đầu là sáng tạo nên những con vật nhỏ bé như kiến, mối, côn trùng, sau đó là những con vật to lớn và thông minh hơn như voi, gấu, hổ, chó, mèo,…bằng những chất cặn dư thừa trong trời đất. Sau đó ngài dùng chất tinh túy, chắt lọc trong trời đất để tạo nên con người. Bởi vậy nên con người luôn thông minh hơn loài vật khác.

Việc nặn nên loài người cũng công phu hơn các loài vật khác bởi vậy Ngọc hoàng giao cho 12 bà Mụ ( là 12 nữ thần khéo tay nhất) để họ nặn ra được những tác phẩm đỉnh cao nhất. Theo thời gian, sự tích về 12 bà Mụ đã dần phai mờ và không ai biết chính xác về 12 bà. Có người cho rằng đó là những vị thần phụ việc cho Ngọc hoàng, có người lại cho rằng bà Mụ là do Ngọc Hoàng tạo ra sau khi ngài muốn tạo nên con người.

Truyền thuyết xưa kể rằng số lượng vạn vật và các vị thần trong vũ trụ luôn không đổi, tức là khi 1 sinh vật hay 1 vị thần chết đi thì có thể tái sinh trở lại dưới vai trò mới, miễn là được Ngọc Hoàng và các vị thần đồng ý. VD 1 người chết đi có thể tái sinh trở lại với hình dạng con người, cũng có thể là con vật hoặc tích góp công đức nhiều thì sẽ được phong làm thần tiên. Khi được làm con người thì sẽ có 12 bà Mụ đắp nặn hình hài cho người đó.

Công việc của 12 bà Mụ cũng có những quan niệm khác nhau, có người cho rằng các bà Mụ mỗi người đảm nhiệm một công việc riêng, ví dụ như bà thì nặn mắt, bà thì nặn tay chân,.. Cũng có người cho rằng các bà làm chung công việc với nhau chứ không phân chia.

Chúng ta chỉ cần biết rằng mỗi người khí sinh ra thì đều qua bàn tay nhào nặn của 12 bà Mụ và khuyết điểm đều do các bà Mụ chịu chung.

Truyền thuyết về 13 Đức Thầy

13 đức thầy gồm có: 6 Thầy dạy lục tính, 6 thầy dạy lục kinh & Đức Bảo Sanh. 12 Thầy là 12 người bên cạnh và dạy dỗ cho trẻ từ lúc bé sinh ra đến lúc ra trường đời.

6 Thầy dạy về Lục tính

Hỷ, Nộ, Ái, Ố, Lạc, Ai (mừng, giận, yêu, ghét, vui, buồn) là 6 cảm xúc của con người. Đây là những cảm xúc mà mỗi người chúng ta đều trải qua trong cuộc đời.

6 Thầy dạy về Lục kinh

Gồm 6 loại Kinh dưới đây:

  • Kinh Dịch: hiểu được sự thay đổi của trời đất, Âm – Dương, Ngũ hành…
  • Kinh Lễ: Gồm có đạo đức, lễ nghĩa làm người, kỷ  cương, luật pháp…
  • Kinh Thư: học cái đúng cái tốt, cái đẹp, phê phán & loại bỏ cái xấu của triều đại trước. Mỗi người cần có đường lối chính trị đúng đắn.
  • Kinh Thi: ghi chép địa lý, muôn vật
  • Kinh Nhạc: thưởng thức và tận hưởng niềm vui trong cuộc sống
  • Kinh Xuân Thu: vạn vật tan hợp đều ở Kinh Xuân Thu.

Đức Bảo Sanh Đại Đế

Truyền thuyết kể rằng Đức Bảo Sanh Đại Đế sinh vào thời nhà Tùy, ở Phúc Kiến, Trung Quốc. Ngài được học phép tiên và y dược từ các vị tiên trên núi. Đến khi trưởng thành ngài xuống núi bốc thuốc cứu người, danh tiếng lừng lẫy khắp nơi.

Một hôm nghe mẫu thân lâm bệnh nặng ngài liền cấp tốc trở về quê nhưng không kịp cứu mẹ. Quá đau buồn và thất vọng, ngài liền đem hết sách vở vào trong hòm rồi khóa lại, sau đó vứt chìa khóa xuống sông rồi quy ẩn trên núi.

Đang ở ẩn thì ngài nghe tiếng kêu thảm thiết của người vợ ngư phủ nên động lòng cứu giúp. Ngư phủ trả ơn bằng 1 con cá chép lớn, ông bèn đem ra sông phóng sinh nhưng cá không bơi đi. Khi chìa tay ra thì trong miệng cá nhả ra chìa khóa năm xưa ngài vứt xuống sông.

Biết ý trời muốn ngài cứu giúp người đời, bèn xuống núi làm việc và bốc thuốc cứu người. Sau khi chết ngài được tôn là Đức Bảo Sanh Đại Đế.

Dịch vụ đồ cúng 12 Bà Mụ và 13 Đức Thầy trọn gói của Đồ Cúng Tâm Phúc

Nhằm đáp ứng được nhu cầu mua đồ lễ cúng trọn gói cho khách hàng, Đồ cúng Tâm Phúc đã đưa ra các dịch vụ mâm lễ vật đúng chuẩn theo quy chuẩn của truyền thống tâm linh. Chúng tôi sẽ mang đến những thông tin hữu ích giúp khách hàng đang chuẩn bị làm mâm cúng đơn giản nhưng chu đáo, mâm lễ vật đầy đủ, trang trọng và các nghi thức cúng nhằm mang tới những điều nguyện ước tốt lành cho gia đình trong hiện tại cũng như tương lai.

Dịch vụ Đồ cúng Trọn gói Tâm Phúc chuyên nhận đặt mâm cúng trọn gói như: mâm cúng đầy tháng, mâm cúng thôi nôi, mâm cúng khai trương, mâm cúng động thổ, mâm cúng nhập trạch (mâm cúng về nhà mới), mâm cúng cô hồn, mâm cúng rằm tháng 7… Ngoài ra, công ty chúng tôi còn nhận đặt thêm xôi chè cúng …..
Việc đặt mâm cúng trọn gói, sẽ nhằm tiết kiệm được thời gian công sức. Còn quan trọng hơn hết là tránh tình trạng thiếu sót lễ vật trên mâm cúng, làm cho nghi lễ quan trọng đi lệch với truyền thống.

Hiện nay, Dịch vụ Đồ cúng Trọn gói Tâm Phúc hiện nay đã có thể đáp ứng hầu hết các tỉnh miền Nam như: Cần thơ, Long An, Vũng Tàu, TP HCM, Bình Dương, Đồng Nai,… và nhiều tỉnh khác. Nếu bạn có nhu cầu, vui lòng đặt hàng theo địa chỉ sau:

Dịch Vụ Đồ Cúng Tâm Phúc

Chi nhánh TPHCM:

Chi nhánh Côn Đảo: 

  • Địa chỉ: Đường Nguyễn Hữu Tiến, Khu 7, Huyện Côn Đảo, Tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu.
  • Hotline: 0866.500.779
  • Fanpage: Đồ Cúng Côn Đảo Tâm Phúc.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

033.357.3839